วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2552

DTS 03-30/06/2009

Array and Record
ตัวแปร Array โปรแกรมส่วนใหญ่ที่ใช้งานจะเป็นการจัดเก็บค่าเพียงค่าเดียว รู้ว่าการประกาศตัวแปรจะต้องมีชนิดของข้อมูลที่จะจัดเก็บ ชื่อของตัวแปร ขนาดหรือจำนวนช่องที่จะใช้เก็บข้อมูล แต่ละตัวจะประกอบไปด้วยค่าสูงสุดและค่าต่ำสุด การจัดเก็บอะเรย์จะใช้เนื้อที่เท่ากันในการจัดเก็บสมาชิกไว้ในหน่วยความจำหลัก
ตัวแปรอะเรย์มี 2 ลักษณะ คือ
1. อะเรย์ 1 มิติ
2. อะเรย์ 2 มิติ

อะเรย์ 1 มิติ เช่น int num[5]; ก็คือจะกำหนดให้มีสมาชิก 5 ตัว ส่วนการกำหนดค่าเริ่มต้นให้กับอะเรย์จะมีค่าเริ่มต้นที่ศูนย์ เช่น char[4];="BUSSAKRON"; หมายความว่า Character ตัวที่สี่คือ A เพราะว่าค่าเริ่มต้นของอะเรย์จะมีค่าเริ่มต้นที่ศูนย์
อะเรย์ 2 มิติ เช่น char a[2][3]; ก็คือจะจองเนื้อที่ในหน่วยความจำจำนวน 6 ที่สำหรับตัวแปร a
Structure เป็นโครงสร้างที่สมาชิกแต่ละตัวมีประเภทข้อมูลแตกต่างกันได้ การประกาศสมาชิกแต่ละตัวของ structure จะเป็นตัวแปรธรรมดาและชื่อของสมาชิกแต่ละตัวก็แตกต่างกัน ถ้ามีหลายตัวแปรจะคั่นด้วยเครื่องหมายคอมม่า ส่วนเรื่องของ Pointer เป็นตัวแปรที่ทำหน้าที่เก็บตำแหน่งที่อยู่(address) ของตัวแปรที่อยู่ในหน่วยความจำ ตัวอย่างการประกาศตัวแปร เช่น int *a , char *ptrเป็นเครื่องหมายที่ใช้ทำงานกับ Pointer มี 2 ตัว คือ & และ * เรียกว่า สตาร์ หรือ แอสเทอร์ริก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น